header-object

Các bước thực hiện SEO hiệu quả - Phần 1

Nếu bạn muốn trở thành 1 chuyên gia SEO, bạn nên dành nhiều thời gian để đọc sách và nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu các blog chuyên ngành, các tài liệu hướng dẫn, hoặc các phát minh mới của Google. Để đơn giản hóa quá trình làm SEO, chúng ta cần vạch ra kế hoạch chi tiết để dễ dàng thực hiện các công việc liên quan, kế hoạch được tiến hành thuận lợi sẽ giúp cho các site có thể đạt thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Mức độ: sơ cấp – trung cấp

Thời gian: 2 – 10 tuần
Người thực hiện phải có kiến thức cơ bản về SEO, làm quen với các thẻ title và xây dựng cho site từ 1 – 2 link

1. Nghiên cứu từ khóa

1.1 Đơn giản và dễ dàng

Việc nghiên cứu từ khóa có thể dễ dàng hoặc khó khăn đối với 1 số người, nhưng chúng ta cần xác định rõ mục tiêu của mình đã đặt ra để cảm thấy việc nghiên cứu từ khóa là cần thiết và không khó khăn.
Sau đây là 1 số nhận thức sai lầm của những người làm SEO khi thực hiện nghiên cứu từ khóa:

  • Khoanh vùng từ khóa quá rộng, quá chung chung mà không cụ thể
  • Từ khóa có nhiều đối thủ cạnh tranh
  • Từ khóa có ít lượng truy cập
  • Từ khóa không có giá trị chuyển đổi
  • Từ khóa chỉ đạt thứ hạng tại 1 thời điểm nhất định

Sai lầm lớn nhất của người làm SEO chính là việc chọn lựa từ khóa riêng lẻ, chỉ có thể đạt thứ hạng cao tại 1 thời điểm nhất định. Thay vào đó, chúng ta cần sử dụng các từ khóa dài, các từ khóa liên quan để thuận tiện và đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO.

1.2 Định hướng từ khóa

2-keyword-targeting

Chúng ta cần hiểu rõ về các đối tượng của website để có thể chọn lựa từ khóa cụ thể, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm cũng như thị hiếu của người tìm kiếm, vì họ có thể là những khách hàng tiềm năng và dần dần trở thành khách hàng thật sự nếu như họ tìm thấy nhiều thông tin hữu ích và thiết thực trên site của bạn.

1.3 Cụ thể hóa

Từ khóa cần mang tính đặc trưng và hướng đến mục đích cụ thể của người làm SEO, ví dụ:

  • Thời gian: ngày/tháng/năm
  • Giá cả/chất lượng: giá rẻ, tốt nhất, uy tín,...
  • Mục đích: mua, bán, phục vụ,....
  • Xuất xứ/địa điểm: quốc gia, vùng, miền,...

Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng bất cứ công cụ từ khóa nào mà bạn thích, nhưng tiêu biểu nhất vẫn là www.wordstream.com/, www.keywordspy.com/, www.bing.com/toolbox/keywords, ubersuggest.org/ và ubersuggest.org là một ý tưởng tuyệt vời

1.4 Sử dụng Google Adwords Keyword Tool để tìm kiếm từ khóa

Sử dụng Google Adwords Keyword Tool để được gợi ý các từ khóa liên quan và nhắm đúng các đối tượng tìm kiếm.

3-google-adwords

Chú ý 1: Google Adwords Keyword Tool có thể hỗ trợ lên đến hơn 100 từ khóa, nhưng để đạt hiệu quả cao, có được các từ khóa liên quan tốt, ít cạnh tranh, tỉ lệ chuyển đổi cao, đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp, thì bạn chỉ nên tìm 1 lần từ 5 – 10 từ.

Chú ý 2: Cột cạnh tranh trong Google Adwords Keyword Tool chỉ phù hợp với các chiến dịch Adwords không phù hợp nhiều với SEO.

1.5 Đặt ra chiến lược cho cuộc chạy đua

Sau khi chọn lựa được những từ khóa cần thiết, chúng ta có 2 giải pháp phân tích đối thủ:

  • Công cụ Keyword Difficulty Tool
  • SERP

Nếu bạn là 1 thành viên của SEOmoz thì công cụ Keyword Difficulty Tool sẽ giúp bạn tính được độ khó của từng cụm từ khóa, các cụm từ khóa nằm trong phạm vi 60-70 có độ cạnh tranh cao hơn so với các từ khóa trong khoảng 30-40.

4-seomoz

Thông qua Keyword Difficulty Tool, người làm SEO sẽ định hướng tốt hơn về các thế mạnh sẵn có của từ khóa, giúp chọn lựa được những từ khóa vừa tầm để có thể đạt hiệu quả thực sự.
Thông qua SERP, chúng ta cần đặt ra 1 số câu hỏi như:

  • Các kết quả trả về đầu tiên từ SERP có được tối ưu hóa cho từ khóa không?
  • Từ khóa có nằm trong thẻ <title>, trong URL,.. hay không?
  • Page và Domain của URL là gì?
  • Các kết quả trả về đầu tiên có cùng chủ đề của từ khóa không?
  • Các anchor text trong trang là gì?
  • Website của bạn có cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao hơn với từ khóa này hay không?

Để thu hút lượng truy cập nhiều hơn vào site, nếu site không thể đạt top 1  thì ít nhất cũng phải đạt top 5 trong kết quả tìm kiếm. Với 1 số từ khóa nhất định, website vẫn có thể đạt được thứ hạng cao nằm ngoài sự mong đợi của người làm SEO.

Case Study 1: Cập nhật thuật toán Google

Khi SEOmoz phát hành Google Algorithm Change History, ứng dụng tương tự quy trình nghiên cứu từ khóa của Google để hiểu hơn về thuật toán Google và đặc biệt là sự thay đổi liên tục của thuật toán Google.

Dựa trên công cụ tìm kiếm của Google, trong 1 số trường hợp, website có thể thu hút hàng ngàn lượt truy cập mỗi tháng. Khi tối ưu hóa các từ khóa mở rộng theo thuật toán Google thì chắc chắn website sẽ thu hút được rất nhiều lượt truy cập mà người tìm kiếm không cần phải gõ tìm đúng các từ khóa được tối ưu trước đó.

5-google-cap-nhat

Làm thế nào bạn có thể cải thiện cơ hội xếp hạng cho các từ khóa dài? Nội dung, kiến trúc, trên trang tối ưu hóa và xây dựng liên kết?

2. Nội dung

2.1 Thiết lập giá trị

Nội dung trên website phải là những thông tin hữu ích, không phải spam nội dung, phải thật sự hướng đến người dùng và cung cấp thông tin có giá trị thật sự. Nội dung có giá trị là nội dung có thể đáp ứng:

  • Hữu ích cho người dùng
  • Tương tác qua lại
  • Thể hiện quan điểm
  • Giá trị nhận thức

Nội dung trên web không nhất thiết phải bao gồm 4 giá trị trên nhưng cần ứng dụng hiệu quả 1 trong số các giá trị để nội dung có thể phục vụ tốt cho người dùng.

2.2 Điều chỉnh nội dung

Cấu trúc là 1 yếu tố quan trọng trong chiến dịch SEO, 1 nội dung thật sự có giá trị bao gồm:

  • Hình ảnh sống động (infographic)
  • Các video
  • Các công cụ mới
  • Một loạt cuộc phỏng vấn với chuyên gia uy tín
  • Các slide hấp dẫn
  • Mục hỏi đáp
  • Tài liệu hướng dẫn
  • Blog chia sẻ.......

Và việc kết hợp các yếu tố trên là hướng để chúng ta phải quan tâm. Cách tối ưu hơn, chúng ta có thể chia sẻ nội dung trên các kênh truyền thông hữu ích, hoặc tạo ra các nội dung mang tính chất lan truyền (viral), mang tính chất sáng tạo, độc đáo theo xu hướng tích cực.

2.3 Title – quan trọng nhất

Tiêu đề bài viết là 1 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công khi doanh nghiệp thực hiện chiến dịch SEO, vì vậy, các nhà làm SEO cần cân nhắc và tạo những tiêu đề vừa đơn giản, vừa dễ nhớ lại vừa làm nổi bật ý chính mà tác giả muốn nói đến trong bài viết. Có thể ngồi dành ra 2 giờ để viết ra 50 tiêu đề để chọn 1 tiêu đề ưng ý.
6-content

2.4 Độ dài và chiều sâu nội dung – tại sao đó là vấn đề cần quan tâm?

Nội dung nên dài bao nhiêu là đủ? Khai thác sâu nội dung như thế nào là vừa? Để đạt được chiều sâu nội dung, các nhà làm SEO cần lưu ý:

  • Nội dung phải mang tính độc đáo, duy nhất, tránh trùng lặp nội dung
  • Các chủ đề thể hiện phải sâu sắc, khai thác sâu vấn đề đang được đề cập
  • Nội dung hữu ích, chất lượng, liên kết với các trang nội dung có giá trị khác
2.4.1 Duy nhất

Nội dung phải là duy nhất, không trùng với bất kỳ 1 phiên bản nội dung nào đã tồn tại trước đó.

2.4.2 Độ dài, chiều sâu nội dung và liên kết

Nội dung trong bài viết phải được phân tích cặn kẽ theo từng chủ đề cụ thể và có nhiều các bài viết liên quan khác trỏ về. Càng có nhiều trang trỏ về thì các truy vấn tìm kiếm sẽ phản hồi tốt hơn, các truy vấn tìm kiếm phản hồi càng tốt thì sẽ càng có nhiều lượt truy cập vào website.

Nội dung đủ dài và càng phân tích sâu vào vấn đề cụ thể thì sẽ được đánh giá cao hơn hẳn các nội dung sơ sài, phân tích qua loa, không chi tiết. Google sẽ tìm đọc các nội dung có liên quan và đánh giá chất lượng nội dung thông qua title, hình ảnh, …

7-link

2.5 Chất lượng nội dung

Chất lượng nội dung trên website còn dựa trên ngữ pháp, chính tả,... trong bài viết, tác giả bài viết nên hạn chế sai sót các lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả ở mức tối thiểu
Theo Google:

  • Các bài viết có giá trị phải chứa những thông tin thật sự hữu ích
  • Tác giả bài viết phải là những người am hiểu sâu rộng về chủ đề mà mình đang khai thác
  • Nội dung bài viết không sai sót nhiều về ngữ pháp và lỗi chính tả
  • Bài viết cung cấp các thông tin chi tiết, rõ ràng, phân tích sâu chủ đề đang được đề cập
  • Bài viết có tính năng chia sẻ, bình luận
  • Bài viết thu hút được sự chú ý của nhiều độc giả

2.6 Chủ đề và từ ngữ trên trang

Google không phải là người nên Google không thể hiểu nội dung trên web theo cách hiểu của con người. Tuy nhiên, Google lại có khả năng hiểu theo cách riêng của bot. Công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán phức tạp để cấu hình các câu, đoạn văn,....  Các định dạng này không chỉ làm Google hiểu từ khóa đang SEO mà nội dung bài viết cũng được đánh giá cao.

Bằng cách nào để biết nội dung của mình “làm vừa lòng” Google?
Một số từ ngữ diễn đạt xoay quanh 1 chủ đề có liên quan đến việc xếp thứ hạng, công cụ gợi ý từ khóa (nTopic ), các công cụ phân tích từ khóa cũng liên quan đến việc cải thiện điểm số của 1 site

2.7 Các chủ đề “nghèo nàn”

Khi không tìm thấy kết quả trên Google thì tốt hơn hết chúng ta phải sử dụng các công cụ hỗ trợ để tìm các nhóm từ khóa liên quan. Tạo mối liên kết giữa các chủ đề trong nội dung sẽ tăng mối tương quan giữa các chủ đề với nhau.

2.8 Thiết kế chiếm 50%

Nếu doanh nghiệp đủ ngân sách thì việc đầu tư vào thiết kế là điều cần thiết, 1 website được thiết kế ấn tượng có thể:

  • Gia tăng lượng truy cập
  • Tăng thời gian truy cập
  • Gia tăng link trỏ về
  • Tăng độ tin cậy của website,…..

8-design

Thêm ý kiến


Security code
Làm mới


2

Facebook

Thống kê truy cập

Hiện có 749 khách đang truy cập
2491910