header-object

Thuật toán Google Penguin 2.4

Trong thời gian gần đây, trên các diễn đàn Seo, trên hội chém +1 có rất nhiều bàn luận về việc từ khóa bị rớt hàng loạt từ giữa tháng 5/2013. Đó chính là do google đã cập nhật thuật toán mới – Google Penguin 2.4, với mức ảnh hưởng thuộc loại cao nhất từ trước đến nay. Có từ khóa đang ở vị trí top 10, lại bay ra khỏi 100, thậm chí 1000. Có website bị rớt 40% từ khóa, giảm một nửa traffic.


Các anh em đều cho rằng đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc rớt hạng hàng loạt của các từ khóa.
Vậy nói một chút về Penguin 2.4 này nhé, nhiều người nói Penguin đợt này đánh mạnh vào nội dung.
Theo các bạn, nội dung như thế nào mới được google coi trọng? Nội dung phải tốt, phải hữu ích, phải giữ được time on site, hay phải buộc người đọc phải chia sẻ thì mới được gọi là tốt.


penguin2


Theo tôi, có một vài phân tích và kết quả mà trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm gần đây nhất để chào đón thuật toán Penguin 2.4 này như sau:

 

1. Google Penguin 2.4 phạt bạn vì nội dung của bạn không tốt:
Chưa chắc đâu bạn! Phải chăng nội dung tốt đó là nội dung không được copy mà phải hoàn toàn được viết mới. Vậy thì những người copy rồi xào nấu lại thì google đánh giá như thế nào đây? Tại sao có những website giống hệt nhau từ giao diện cho tới nội dung và source code mà vẫn không bị rớt hạng? Có thể nói nó chưa rớt hạng là do nó ít hoạt động thì google sẽ ít khi để mắt tới nó. Giống như những người nổi tiếng thì thường bị người khác chú ý và có nhiều scandal, bị dìm hàng là chuyện bình thường. Câu nói "Nội dung là vua" có lẽ được nhiều người nhớ đến nó nhất. Và có thể do nghe nhiều nên nhàm tai, giống như ba mẹ thường giáo huấn trẻ em 1 điều nào đó lặp đi lặp lại thì trẻ sẽ rất chán và càng không quan tâm.


Vậy làm cách nào để biến nội dung của các bạn thành Vua? Copy + paste? Hay Copy + xào nấu? miễn sao không trùng với bất kỳ bài viết nào đó trên internet là được, và quan niệm cứng nhắc ở việc SEO onpage đó là đảm bảo đủ mật độ từ khóa, tần suất từ khóa, buộc phải có H2, H3 v.v... Có nhất thiết phải như vậy không? Có lẽ sai lầm lớn nhất của các Seoer là đây! Các bạn cứ tưởng rằng Google chỉ là cái máy, nó chỉ đọc được ký tự chứ đâu có hiểu mình viết gì. Vì nội dung chỉ được trở thành Vua khi nó thật sự có lợi cho người đọc, và được phổ biến chia sẻ rộng rãi bởi người đọc, hơn nữa có nhiều tương tác với nó và giữ người đọc ở lại website lâu hơn. Không nhất thiết các bạn phải viết bài theo lý thuyết, không nhất thiết phải đảm bảo đủ ký tự bài viết từ 500 - 1000, thậm chí các bạn viết 4000, 5000 từ vẫn không vấn đề gì, quan trọng là nó thật sự bổ ích.

 

2. Google Penguin 2.4 phạt vì đã thi nhau đặt backlink để kéo nhanh Pagerank:
Tình hình thị trường backlink thời gian gần đây rộ lên những email gửi yêu cầu trao đổi backlink nhằm muốn nhanh chóng đẩy mạnh Pagerank trong quý 2 mà không quan tâm và chú trọng đến chất lượng website, không phân tích kỹ website của đối phương cần trao đổi. Dẫn đến tình trạng bùng nổ backlink một cách lạ thường, vô tội vạ, đã thế lại còn đặt all page. Backlink thực sự tốt khi nó được xây dựng đều đặn, xây dựng đúng mô hình, và nguồn backlink phải tốt, nội dung phải đúng chủ đề, chứ không phải bỏ mặc trong một thời gian dài, sau đó xây dựng đột ngột. Một điều đáng lưu ý với các Seoer thường đi trao đổi link đó là không thường xuyên kiểm tra backlink của mình có bị gỡ bởi đối tác hay không. Theo trải nghiệm thì sau khi ngừng trao đổi trong 2 tháng, biểu đồ backlink tụt giảm đến không ngờ.


Vì vậy khuyến cáo các bạn nên xây dựng backlink đều đặn, siêng năng, làm sao cho biểu đồ tăng trưởng. Nói như vậy không có nghĩa là chỉ đặt link trỏ về trang chủ, mà tất cả các trang con tương ứng với các từ khóa liên quan cũng phải đặt link cho nó. Bởi vì nếu các bạn viết bài càng nhiều, nhưng nội dung không chất lượng, backlink cũng không có, thì điều này sẽ kéo theo sự sụt giảm của toàn site, và traffic giảm là điều đương nhiên. Điều này tôi đã thử nghiệm trong 1 tháng trước khi cập nhật Google Penguin cho site http://muaquatangsinhnhat.com, và đúng như vậy, traffic đã giảm đi 35% so với 1 tháng trước, đồng thời các từ khóa cũng đã giảm thứ hạng bởi phải gồng mình để kéo những trang con ra đời kém chất lượng.


Kette

 

3. Chém +1, Chém Like Facebook, Twitter, Tự sướng cho comment chưa đúng cách:
Đồng ý là chém +1, like page, comment là tốt cho website. Bạn thử tham gia vào các hội này và thực hiện các chiêu "chặt, chém, ném đá" liên tục. Đảm bảo vài ngày có sự thay đổi bất ngờ, từ khóa tăng vọt lên top 10 của kết quả tìm kiếm. Sự việc này làm cho các bạn hiểm lầm rằng đây là một phương pháp, và là tuyệt chiêu trong SEO. Điều này cũng không thể phủ nhận. Nhưng thực ra chưa phải như vậy, đó chỉ là chiêu dùng để thúc đẩy tiến trình lên top của bạn, tăng độ phổ biến website, gây tác động đối với google. Còn các yếu tố còn lại là do các bước mà bạn đã thực hiện trước đó.

 

4. Kiểm tra lượng Retunr Visitor xem sao:
Đây cũng là vấn đề quan trọng, khách quay trở lại sẽ được đánh giá rất cao. Google tính số lượng visit dựa trên địa chỉ IP. Nếu kiểm tra số lượng khách quay trở lại tại website của bạn cực kỳ thấp thì có nghĩa là nội dung của bạn không có gì hay ho cả. Cứ cho là goole không hiểu nội dung bạn viết gì, nhưng chỉ cần căn cứ vào điều này cũng đủ cho gấu Penguin đánh giá không tốt cho website của bạn.


retunr-visitor

 

5. Nhất quyết không chịu rời bỏ URL đã SEO:
Đây là suy nghĩ chung của nhiều Seoer. Bỏ đi thì tiếc quá, công sức onpage, công sức chém gió, công sức đặt backlink bao lâu nay không lẽ phải bỏ đi hay sao? Thế là không nỡ xóa, và tiếp tục chờ đợi, chờ đợi tháng này qua tháng nọ vẫn chưa thấy trở về top 10. Thưa các bạn, một người tội phạm thì tòa án sẽ xử bắn. Vậy 1 URL bị phạm lỗi thì tòa án là ai? Hãy mạnh dạn xóa url cũ và tạo 1 chuyên mục hoặc bài viết mới để SEO cho từ khóa đó.

 

6. Tại sao các Seoer thường nói: "Website mới keng xà beng" thường dễ SEO hơn:
Đúng là như vậy. Bởi vì nó chưa phạm tội, còn trong trắng ngây thơ, chưa spam link bao giờ, nội dung mới v.v... Nhưng càng về sau, số phận cũng sẽ như các bậc đàn anh, đàn chị. Bởi vẫn đi theo lối mòn và phong cách SEO của họ, sớm muộn cũng bị Penguin tung cước. Ví dụ về từ khóa "xe tải cũ" cho website http://muaxetaicu.com mà tôi đã làm trước đợt cập nhật Google Penguin 2.4 1 tháng, hiện giờ đã lên top 1 trong thời gian 2 tuần, và vẫn duy trì ở vị trí đó, đồng thời kéo theo gần 50 từ khóa liên quan cũng lên top theo, kể xả từ khóa "xe tải". Trong khi đây chỉ là 1 website viết bằng aspx, code không hề tối ưu cho SEO, bộ code này được kiểm chứng bởi 1 người có tên "Trieu Ho Vu" trên facebook và đánh giá là cực kỳ tệ.

 

7. Tư tưởng trong SEO chưa thực sự đơn giản hóa:
Các bạn không cần phải phức tạp hóa các yếu tố SEO, không cần chú trọng đến kỹ thuật, mà hãy quan tâm đến giá trị tư tưởng trong SEO, nắm bắt tâm lý người dùng, cách đặt tiêu đề như thế nào cho hiệu quả, phải có chiến lược và ý tưởng mới cho website. Hãy thực hiện ngay kế hoạch SEO cho website mới keng xà beng như ở trên, và hướng tới người dùng nhiều hơn nữa. Đơn giản hóa mọi thứ. Đặt backlink ít lại, nhưng chất lượng và không bị xóa bởi thời gian. Nếu có khả năng thì nên đặt backlink bằng tay ở những nơi cùng chủ đề, không nhất thiết phải đặt ở những site có PR cao. Lấy nội dung làm chiến lược, lúc đó các chỉ số khác sẽ tự động tăng mà không cần kiểm tra.


Trên đây là một số chia sẻ về tình hình cập nhật Google Penguin 2.4 trong tháng 5/2013.
Chúc các Seoer chọn đúng con đường chính thống cho website.

 

Nguyễn Việt Cường

Tags: google Penguin, thuật toán google Penguin 2.4, nguyên nhân rớt hạng từ khóa bởi thuật toán google Penguin 2.4

Thêm ý kiến


Security code
Làm mới


2

Facebook

Thống kê truy cập

Hiện có 362 khách đang truy cập
2546488