header-object

SEO cho GRAPH SEARCH và những điều cần biết

Chiều hôm qua, ngày 13/06/2013, Facebook đã chính thức cập nhật Graph Search cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Đây là điều mà mình chờ đợi đã lâu và cũng có thể coi là bước tiến mới trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet hiện nay khi mạng xã hội này đưa ra công cụ tìm kiếm với những thông tin khá đầy đủ cho một kết quả từ cá nhân, doanh nghiệp, bạn bè, địa điểm và mọi thứ liên quan.

 

seo-graph

Đối với những người chủ doanh nghiệp, một câu hỏi lớn được đặt ra là: “Làm sao để công việc kinh doanh của tôi được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm của Facebook?”. Để trả lời cho vấn đề này,  Facebook đưa ra cho bạn một số sự hỗ trợ cũng như  lời khuyên để làm được điều đó. Nhưng đầu tiên, sự hiểu biết một chút về nó cũng là nền tảng để cho chúng ta dễ dàng tiếp cận hơn.

1. Doanh nghiệp cần biết gì về công cụ Graph Search?

Facebook Graph Search là một công cụ tìm kiếm địa phương khá hiệu quả, vì nó đưa ra kết quả chính xác nhất cho lần đầu cũng như những đề xuất cho từ khóa mà chúng ta tìm kiếm. Sau đây là một vài thứ mà chúng ta cần phải biết trước khi đọc tiếp những gợi ý mà Facebook đưa ra:

  • Kết quả tìm kiếm mà Facebook đưa ra là tổng hợp từ những thong tin được tạo ra hoặc chia sẻ của các doanh nghiệp (Pages) và các kết nối tới người thực hiện tìm kiếm như bạn bè, sở thích, những trang đã like, những nơi đã check-in…
  • Một trang (Page) riêng của doanh nghiệp là điều cần thiết nhưng nó không hoàn toàn là đúng. Lý do là các doanh nghiệp có thể được xuất hiện nếu khách hàng hoặc một ai đó đã thêm họ vào nơi mà người ta Check-in. Chẳng hạn mình có một quán café tên ABC, mình chưa tạo ra một Fanpage, nhưng khách hàng của mình đến uống và check-in tên quán của trong status của họ bằng cách gõ tên quán ABC vào, thì quán café của mình chắc chắn sẽ được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Facebook, có điều tần suất xuất hiện sẽ có nhiều mức độ cao thấp tùy theo số người check-in tại đây và những mối liên quan từ bạn bè, cá nhân của họ. Như vậy quán café ABC có thể được liệt kê trên Facebook như là một Place mà không hề có một Fanpage nào cả.
  • Facebook cũng cho biết thêm là với công cụ tìm kiếm Graph Search này, khách hàng sẽ được đưa ra những đề nghị kèm theo bao gồm người sử dụng, trang cá nhân (Pages), ứng dụng, nhóm, … Những thông báo về PagesPlaces sẽ được liệt kê một cách riêng biệt

2. Những thủ thuật để làm SEO với công cụ tìm kiếm Graph Search

Công cụ tìm kiếm mới của Facebook sẽ cho phép người dùng thực hiện tìm kiếm giống như: “nhà hàng Pháp mà bạn bè tôi đã đến” hay “quán ăn ngon mà bạn bè tôi đã like”. Lúc này, những check-in và những trang để người dùng like sẽ được Facebook chú ý và đưa ra kết quả ưu tiên hơn. Ngoài ra, việc tìm kiếm địa phương của Facebook được thể hiện rõ ràng hơn qua việc bạn tìm kiếm với những cụm từ như “khách sạn gần chợ Tân Định” hoặc “café gần Phan Xích Long”…

Một Fanpage là những gì mà doanh nghiệp nhỏ có thể làm tốt nhất cho doanh nghiệp của mình cũng như để kiểm soát việc nó sẽ hiển thị ra sao khi người dung tìm kiếm. Dưới đây là 3 lời khuyên của Facebook đưa ra cho việc tối ưu hóa trang của những doanh nghiệp nhỏ với công cụ tìm kiếm:

  • Đầu tiên là Tên, Chủng loại (Danh mục), đường dẫn thân thiện, các thông tin được chia sẻ trong phần “Giới thiệu”. Tất cả những điều trên cần được chia sẻ một cách công khai và rộng rãi trên Facebook
  • Nếu bạn có một “Địa điểm(Location)” hoặc một “Trang về địa điểm (Place Page)” nào đó, bạn cần ghi rõ địa chỉ để đảm bảo rằng bạn sẽ được tìm thấy như một kết quả khi có ai đó tìm kiếm một địa điểm cụ thể.
  • Tập trung thu hút các fan và người quan tâm đến trang của bạn bằng cách trao đổi thông tin liên tục và rõ ràng chứ không phải là bằng cách sử dụng like ảo

Thêm một điều nữa là những kết quả từ công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft cũng có thể được sử dụng nếu Graph Search cần tìm những nội dung bổ sung.  Bây giờ thì như vậy, nhưng mình không chắc sau này hai bên sẽ còn hợp tác với nhau nữa hay không. Điều này đã được Bing nói đến cách đây khá lâu và có một hình ảnh rõ ràng về việc kết quả tìm kiếm đó sẽ hiển thị thế nào trong Graph Search.

Qua những gì đã nói ở trên, không còn nghi ngờ gì nữa khi việc tìm kiếm trên Facebook đang dần trở nên phổ biến hơn. Những người làm SEO và những người làm Internet Marketing, đặc biệt là về mảng Social sẽ cố gắng hơn để tìm ra cách làm cho những từ khóa hay mục tiêu của mình được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Facebook. 

Nhưng chung quy lại, vì đây là môi trường khá mới chứ không giống việc tìm kiếm trên Google đã lâu, nên việc tập trung và làm theo những gì mà Facebook đã gợi ý như một lời nhắc nhở đúng đắn nhất về cách sử dụng Fanpage để thúc đẩy việc kinh doanh  của bạn trong hệ sinh thái mạng xã hội lớn nhất hành tinh hiện nay.

Mai Thanh Duy

Bình luận  

 
0 #4 Wilbert thứ 7-05-14 14:42
Thai Massage - A unique type of massage that uses the hypnotic sensual massage suggestions during massaging.
The Resilient Warrior Ah, maybe I should introduce
them so that you can perform self massage for the price.
These may include asthma or other lung related diseases, hypertension,
severe edema, severe headaches and having a complex?


Look at my webpage ... sensual massage london: http://eivelasquez.com
Trích dẫn
 
 
0 #3 Blondell Thứ 6-05-14 12:48
There are various massage massage therapy techniques. Excuse me it's early in the morning.
Aside for the passion in helping and serving people, many massage therapists set the mood
with candles, music and sometimes by burning incense.



Stop by my website ei velasquez: http://Eivelasquez.com/
Trích dẫn
 
 
0 #2 Fredrick Thứ 6-05-14 11:37
Miah; My mind massage is going. In England,
there would have massage been ten years ago.

So the answer is you make no dystrophin and you get a bachelor's degree before you pursue massage therapy jobs.


Here is my website - london tantra (Fredrick: http://eivelasquez.com)
Trích dẫn
 
 
0 #1 vu kim Hoang thứ 7-11-13 00:45
SEO rat hay
Trích dẫn
 

Thêm ý kiến


Security code
Làm mới


2

Facebook

Thống kê truy cập

Hiện có 358 khách đang truy cập
2546484